Cầu Giang Biên ở đâu? Bản đồ quy hoạch vị trí & tiến độ

  17/03/2021 | 4:04

Theo quy hoạch của thành phố Hà Nội từ giờ đến năm 2030, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tất cả 14 cây cầu. Các cây cầu này sẽ bắc qua sông Đuống và sông Hồng. Trong số 14 cây cầu đó, cầu Giang Biên là một trong những cây cầu sẽ được triển khai sớm nhất. Vậy cụ thể, cầu Giang Biên nằm ở vị trí nào? Tiến độ thi công ra sao? Để có cái nhìn tổng quan nhất về dự án này, mời các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây. \

Bản đồ quy hoạch của cầu Giang Biên

Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội công bố bản đồ quy hoạch vị trí thực tế của cầu Giang Biên. Theo quy hoạch, cầu Giang Biên được xây dựng nối liền từ phố Chu Huy Mân qua sông Đuống sang Ninh Hiệp – Gia Lâm. Đây là cây cầu sẽ kết nối quận Long Biên, huyện Gia Lâm đến quốc lộ 1A. 

Từ trên cao nhìn xuống, Quy hoạch cầu Giang Biên nằm giữa cầu Đuống và cầu Phù Đổng. Trong khi đó lượng di chuyển giữa khu vực phía Đông Bắc Hà Nội với tỉnh Bắc Ninh ngày càng tăng cao. Nếu có sự xuất hiện của cầu Giang Biên, sẽ giảm được 1 lượng lớn các phương tiện giao thông qua cầu Đuống và cầu phù Đổng. 

Bản đồ quy hoạch cầu Giang Biên
Bản đồ quy hoạch cầu Giang Biên

Vị trí của dự án cầu Giang Biên

Theo thiết kế, thân Cầu Giang Biên có chiều dài khoảng 2.200m. Nếu tính cả đường dẫn, dự án có tổng chiều dài khoảng 5.700m. Đường dẫn lên cầu được thiết kế nối trực tiếp từ cầu Vĩnh Tuy, đường vành đai 2 cắt qua đường đê Vàng, phố Phúc Lợi – Long Biên đến xã Ninh Hiệp, Bắc Ninh.

Cầu Giang Biên cắt qua phố Phúc Lợi của quận Long Biên
Cầu Giang Biên cắt qua phố Phúc Lợi của quận Long Biên

Hình thức đầu tư cầu Giang Biên là loại hình PPP, hợp đồng BT ( tức là đầu tư thực hiện trên cơ sở hợp đồng dự án giữa cơ quan nhà nước và nhà đầu tư). Tổng số vốn đầu tư ban đầu được ước tính là 8000 tỷ đồng. Thời gian ước tính để thi công xong cây cầu là khoảng 30 tháng.  

Cầu Giang Biên sau khi được triển khai sẽ giúp cho việc đi lại của người dân từ Bắc Ninh sang Hà Nội trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, góp phần giảm tải một lượng lớn lưu lượng giao thông tại khu vực Phúc Đồng, Giang Biên, Phúc Lợi tại quận Long Biên.

Xem thêm: Dự án Thiên Lộc Sông Công

Đường dẫn lên cầu Giang Biên
Đường dẫn lên cầu Giang Biên

Có thể nói rằng, việc xây dựng cầu Giang Biên đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nhiều địa phương của Hà Nội lại với nhau. Cụ thể, nhờ có cầu Giang Biên mà dân cư ở khu vực Đông Bắc Hà Nội dễ dàng tiếp cận với dân cư ở khu vực đô thị Vinhomes, Riverside, Aeon Mall Long Biên, cầu Vĩnh Tuy. Cầu cũng tạo cung đường kết nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bằng đường Cổ Linh. 

Thời gian thi công cầu Giang Biên

Dự án Cầu Giang Biên nếu được thi công sẽ mang lại lợi ích cho rất nhiều các dự án bất động sản xung quanh. Ví dụ như: Dự án Vinhomes Symphony, Dự án Ecocity Long Biên hay Dự án chung cư N08 Giang Biên… v..v

Cầu Giang Biên nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy gần với cầu Phù Đổng
Cầu Giang Biên nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy gần với cầu Phù Đổng

Theo phương án quy hoạch tổng thể của sở quy hoạch kiến trúc thành phố Hà Nội, từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai xây dựng 14 cây cầu. Mặc dù nằm trong top 4 cây cầu sẽ được triển khai sớm nhất nhưng cũng như các cây cầu khác. 

Phố Chu Huy Mân là đường nối tiếp với đường dẫn lên cầu Giang Biên đã xây dựng nhiều năm trước, nay đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên,  do số vốn đầu tư khá lớn ( khoảng 8000 tỷ đồng ) và một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng thì đến nay cầu Giang Biên vẫn chưa được triển khai. Và thời điểm triển khai thi công Cầu Giang Biên chính xác trong tương lai cũng vẫn chưa có. Vì vậy, để muốn biết thông tin về vấn đề này, chúng ta vẫn cần phải theo dõi thêm trong thời gian tới.

Cầu nằm giữa cầu Đuống và cầu Phù Đổng
Cầu nằm giữa cầu Đuống và cầu Phù Đổng

Trên đây bài viết đã cung cấp tới bạn đọc các thông tin chi tiết về dự án cầu Giang Biên. Qua đây, ta thấy được tầm quan trọng của cầu Giang Biên trong quá trình phát triển hạ tầng, kinh tế của Hà Nội. Hy vọng rằng, dự án cây cầu này sẽ nhanh chóng được triển khai và hoàn thành trong thời gian tơi.

Xem thêm thông tin quy hoạch

Cầu Trần Hưng Đạo Cầu Ngọc Hồi
Quy hoạch và tiến độ đường vành đai 4 Hà Nội Cầu Mễ Sở
Cầu Thượng Cát  Cầu Tứ Liên
Cầu vĩnh tuy 2 Cầu Hồng Hà 

 

3.5/5 - (2 bình chọn)

CHIA SẺ